January 31, 2010

May Lovelife na... SA WAKAS!

Matagal na rin ang nakalipas mula ng ako ay huling sumulat dito sa aking blogsite. Marami siguro ang nainip sa tila naudlot na pagkwekwento ko kung paanong ang Diyos ay nagsimulang magsulat ng aking lovestory... Naks! SA WAKAS! May lovelife na for the first time in history... hehe Muli ang aking paumanhin sa mga nagbabasa, naging busy lang sa aking lovelife... sorry na... at para naman makabawi sa matagal ninyong paghihintay, ay eto na ang aking pagbabalik.

God is faithful! I can testify on that. Way back in 2002, I received a confirmation from the Lord that I will get married. I waited... and waited... and waited.. and waited... hahaha! It seemed sooooooooo long that sometimes I almost gave up. Yup, I was on the verge of accepting that I'll be single all my life, my only prayer then was that God will sustain me and give me joy kahit na mag-isa lang akong haharap sa aking future. But still, I have my faith on Him, for I know that the One who promised is faithful indeed! One time, I listed down my requirements of the One I am asking from God and here goes my requirements' list:

    1. Born-again Christian
    2. Loves me
    3. Sincere
    4. Faithful
    5. Loves his family
    6. Confident
    7. Happy person
    8. Financially capable to support a family
    9. Has dreams in life
    10. Responsible
    11. Respects me and is proud of me

                        It was sometime June 2008, nang itanong sa akin ng isang kasamahan sa church kung ano daw ba ang qualification na magugustuhan ko, at ipinakita ko sa kanya ang listahan ko. Ang listahan na yan ay naka-save lang naman kasi sa aking cellphone kaya napakadaling i-access at ipakita kung sino man ang magtanong. :)

                        Naalala ko ang sabi niya, "Ay, wala kang makikitang ganyan.. masyadong perfect yan." Somehow, nagtanong ako sa sarili ko kung napakataas nga ng aking standards at kailangan ko nga ba siyang babaan? Ngunit, ako'y nananatili sa aking pananampalataya na kayang ipagkaloob sa akin yan ng Diyos ko. May bahagi sa aking listahan na non-negotiables at negotiables, siyempre. Naalala ko rin ang panalangin ko ng gabing iyon, sinabi ko sa Lord, "Lord ipakita mo nga po sa taong iyon na may kaya kang ibigay sa akin na ganyan ang qualities. Kasi hindi ako papayag na hindi Mo po kayang gawin na ipagkaloob ang pangako Mo sa akin."

                        Lumipas ang ilang buwan at ako'y nagpatuloy lamang sa aking usual na gawain.. trabaho, bahay, church, liwaliw sa Palawan... at nang sumunod na buwan, mukhang may maliit na intro isinulat ang Lord... yan ang isusulat ko sa susunod na mga panahon. Kung paanong nagsimula ang Lord sa pagsulat ng aking lovestory.

                        P.S. May boyfriend na nga pala ako ngayon mula sa Lord... Ang pangalan niya ay Allen Paul Rubian Gloria...

                        2 comments:

                        Edong said...

                        late na naman ako sa balita... :(

                        pero, i'm happy for you, you know that... :)

                        Zha-Zha said...

                        thanks eddie... :)
                        abangan mo ang mga susunod na kabanata... hehehe